Ad Code

Anak ng 'Basurero' Graduate sa Kolehiyo Nagbigay Inspirasyon sa Netizens VIRAL!



Magkano ang kinikita ng isang ‘basurero’ (basurero) sa kanyang trabaho?

Para sa 51-anyos na si Tatay Cristito Quimado, ito ay aktwal na humigit-kumulang Php500 bawat araw – at ginagamit niya ang perang ito nang matalino upang maipaaral ang kanyang limang anak! Noong nakaraang Abril, isa sa kanila ang nagtapos ng kolehiyo, at ang napakahusay na ama na ito ay hindi napigilang umiyak sa kanilang sama-samang tagumpay.

Sa isang feature video sa #DigiDokyu ng GMA Public Affairs, umiyak si Tatay Cristito habang inamin na ginagawa niya ang lahat para makapag-aral ang kanyang mga anak dahil sa kanyang kahirapan, edukasyon ang tanging maibibigay niya sa kanila bilang isang uri ng mana.

“Alas-tres pa lang ng umaga, namamasura na ang 51-anyos na si Tatay Cristito. Mahigit dalawang dekada na niya itong ginagawa hanggang sa nito lang Abril, napagtapos na niya ang anak sa kolehiyo! Maantig sa kanyang kuwento ng pagsusumikap at sakripisyo sa video na ito!” the video was captioned.

Mahirap man, ipinagmamalaki ni Tatay Cristito na naipag-aral niya sa kolehiyo ang kanyang anak na si Jenny Rose Quimado.

Ngunit ang pagtatapos ni Jenny Rose ay hindi ang pagtatapos ng mga hamon sa pananalapi ni Tatay Cristito bilang isang ama dahil kailangan pa rin niyang ipadala ang iba pa niyang mga anak sa kolehiyo.

“Sa awa ng Diyos, isa na ang napatapos ko. Apat pa. Hanggang malakas ako, pipilitin kong makatapos sila. Iyong pag-aaral nila, hindi ko pinababayaan kasi iyon lang ang ano [maibibigay] ko sa kanila, makatapos sila,” he added.



“Mahirap kasi marami akong anak, e. Pero kahit mahirap kinakaya ko. Minsan nga, wala kaming makain, e.”

Aminado si Tatay Cristito na may halong emosyon sa tuwing may naririnig siyang nagtatanong sa kanyang mga anak kung ano ang ikinabubuhay ng kanilang ama; gayunpaman, palaging ipinagmamalaki ng kanyang mga anak ang kanyang trabaho!

“Pag tinatanong, ‘Ano’ng trabaho ng tatay mo?’ (Ang isasagot niya ay,) ‘Basurero.’ Hindi siya nahihiya,” he said.

Tunay nga, ipinagmamalaki ni Jenny Rose ang kanyang ama.

“Proud ako kasi napagtapos niya ako sa pagbabasura niya and alam kong mapapagtapos niya rin ang mga kapatid ko,” she said.

“Nagpapasalamat po ako sa Diyos kasi siya iyong naging tatay ko. Kasi hindi naman po masama iyong trabaho niya at marangal po siya, kahit maliit po iyong kinikita niya, at least, wala po siyang ginagawang masama.”




Mag-post ng isang Komento

0 Mga Komento