Ad Code

Estudyanteng nagtapos bilang summa cum laude nagbigay-pugay sa lolang nag-alaga sa kanya




Kailangang gawin iyon ni Yancy Aubrey Panugon—lumakad, bumagsak, pagkatapos ay itulak ang sarili na tumayo nang paulit-ulit—sa halos buong buhay niya. Naging cycle na kailangan niyang tiisin sa murang edad dahil sa kahirapan at kawalan ng kanyang mga magulang.

"Mahirap lumaki nang walang magulang," sabi niya sa PhilSTAR L!fe. "Ginawa ko ang mga bagay na hindi pa dapat gawin ng isang bata dahil kailangan kong mabuhay."

Isa sa maraming hamon na kanyang hinarap bilang isang mag-aaral na halos walang mapagkukunang pinansyal ay ang kanyang kawalan ng "tiyak at kaaya-ayang lugar para mag-aral."

"I would go from one home to another," paggunita ni Panugon. "Noong high school years ko, naisipan kong isuko ang pag-aaral ko dahil sa sitwasyon natin."

Sa kabila ng lahat, ang iskolar ng West Visayas State University (WVSU) ay nagtiyaga, na pinalakas ng kanyang "sumisigaw na determinasyon at hilig sa pag-aaral."

Bukod pa riyan, nakahanap ng inspirasyon ang student-achiever sa kanyang lola na, sa kabila ng kanyang bahagyang kapansanan, ay nagsisikap na ibigay kay Panugon ang lahat ng suportang maibibigay nito sa kanya.

"Ang Lola ko, na semi-blind, ang motibasyon ko para maging maganda ang buhay. Sa kabila ng paglaki niya na walang mga magulang, ginawa niya ang lahat para maging parental figure ko. Utang ko sa kanya ang bawat tagumpay na natanggap ko," he told L!fe .

Habang dumarating ang magagandang bagay sa mga nagsisikap, nagtapos si Panugon ng degree sa Secondary Education Major in Mathematics na may average na grade point na 1.10. Dahil dito, nagtapos siya ng summa cum laude ng kanyang batch at ang valedictorian ng buong West Visayas State University Class of 2023.

At hindi ito gagawin ng highflier kung hindi niya napagtanto ng maaga na "collaboration overpowers competition." Marami pa siyang napag-usapan tungkol dito at kung paano ito nakatulong sa kanya na malampasan ang lahat ng hamon sa kanyang buhay sa kanyang valedictory speech sa WVSU College of Education commencement exercise noong Hunyo 2.



Sa ating visionary at masipag na University President, Dr. Joselito Villaruz; ang ating parehong masipag at dedikadong bise presidente, kolehiyo dean, at mga opisyal ng unibersidad, ang ating kagalang-galang na tagapagsalita- Sir Roderick M. Napulan, ang aming mga mahal na guro na may mahalagang papel sa ating akademiko at personal na pag-unlad, kapwa mag-aaral, sumusuporta sa mga magulang, kaibigan, at iba pa. mga taong naniniwala sa amin, isang magandang umaga!

Malugod ko ring tinatanggap ang aking mga ka-batch na nagtagumpay sa akademikong pagsisikap na ito. Lumago tayo sa mga mapait na katotohanan ng pag-aaral sa panahon ng pandemya at nalampasan ang ating makatarungang bahagi ng kalungkutan at kagalakan, panalo at pagkatalo, pag-urong, at pag-unlad—na lahat ay nag-ambag sa kung sino tayo ngayon: nagbagong mga indibidwal na handang harapin ang mga hamon na naghihintay.

Sa pagtaas ng survival genre at post-apocalyptic na mga salaysay na naglalarawan sa parehong masamang katotohanan at pangunahing sangkatauhan, mula sa Alice in Borderland hanggang sa All of Us Are Dead na ginagamit sa relihiyon, at ang aming mga karanasan sa buhay sa gitna ng isang pandaigdigang krisis sa kalusugan, gusto kong kunin sanggunian mula sa malawakang paniniwala na ang buhay kolehiyo, gaya ng sinasabi nila, ay idinisenyo tulad ng isang laro ng kaligtasan—isang laro ng kaligtasan sa 3 antas.

Ang unang antas ay kaligtasan ng buhay sa emosyonal na mga termino. Karamihan sa atin ay kailangang umalis sa ating mga comfort zone noong kolehiyo. Sa daan, karamihan sa atin ay maaaring nakadama ng mga pagdududa sa sarili at patuloy na pagtatanong sa ating mga pagpipilian at potensyal, na nakaugat sa pangangailangan ng tao na patunayan ang ating sarili. Dinala namin hindi lamang ang aming mga personal na layunin at pangarap kundi ang mga inaasahan at pag-asa ng aming mga pamilya; kaya, ang takot sa pagkabigo ay hindi maiiwasan. May salpukan ng mga emosyon habang kami ay nakondisyon na mag-adjust sa isang bagong kapaligiran, maging mas malaya, harapin ang mga hindi komportableng sitwasyon, at magsikap sa isang kumplikadong arena na malayo sa mga support system na nakasanayan namin.

Ang pangalawang antas ay ang kaligtasan sa pananalapi. Bagama't wala tayong bayad sa matrikula bilang mga iskolar na naka-enroll sa WVSU, marami pa ring mga gastusin ang dapat isaalang-alang, kabilang ang ating mga pangunahing pangangailangan, pangangailangan sa paaralan, at pang-araw-araw na gastusin sa gitna ng pagtaas ng presyo at inflation na nagpapabigat sa karamihan ng mga naghihirap na estudyante at kanilang mga magulang o tagapag-alaga. Ang katotohanan ay marami sa atin ang hindi ganoon ka-pribilehiyo na tumutok sa ating mga akademya lamang. Ang ilan ay kinailangan pang kumuha ng mga iskolarship o mga side job para maabot ang presyo ng kolehiyo, gayundin ang halaga ng pamumuhay.

Ang ikatlong antas ay ang kaligtasan ng buhay sa mga terminong panlipunan. Sa palagay ko marami ang sasang-ayon na sa proseso ng paglubog ng ating sarili sa WVSU, mula sa online hanggang sa F2F setup at sa iba't ibang pagbabago na kaakibat nito, dumaan tayo sa mga makabuluhang hamon sa pag-angkop sa gayong magkakaibang setting, pagbuo ng mga koneksyon sa iba. na dating maliliit na icon lang sa google meet, at nakakahanap ng sense of belonging o di kaya, identity.

Sa katunayan, mayroon tayong magkakasamang pakikibaka at pagtatagpo mula sa pareho at magkaibang mga pangyayari.


Bagama't hindi maikakaila na ang kolehiyo ay isang kaligtasan sa mga paraan na nauna kong binanggit, nais kong tanggihan na ang kaligtasan ay katumbas ng kompetisyon. Dahil ang mabuhay ay hindi nangangahulugang makipagkumpetensya. Sa halip, natutunan ko na ang kaligtasan ay nagpapatibay ng pakikipagtulungan sa halip na kumpetisyon. Iyon ay kung paano ako nakaligtas sa buhay pagkatapos ng lahat ng mga taon na ito.

Ngayon, hayaan mo akong magbahagi ng isang piraso ng aking kuwento na nakapagpapaalaala sa mga survival film o thriller fiction, at maging ang drama na kinagigiliwan ng karamihan sa mga Pilipino. Ngunit ang catch ay: ito ay isang tunay na karanasan sa buhay na may kahirapan bilang ang mabigat na kalaban, at ako ang kapus-palad na bida. Inihagis ako ng buhay sa isang mahirap na simula. Ang aking ama ay umalis nang walang bakas nang matuklasan ng aking ina na siya ay buntis sa murang edad, na pinilit na gawin niya ang lahat ng mga responsibilidad sa pagiging magulang. Kinailangan ng nanay ko na pumunta ng Maynila para mabuhay, sinusubukan ang kanyang kapalaran para sa mas magandang buhay. Ngunit ang katotohanan ay tumama nang husto tulad ng isang ten-wheeler truck; ang mga posibilidad ay hindi pabor sa amin. Mas maraming plot hole at conflict ang buhay ko kaysa sa Twilight Saga. Di-nagtagal, nakasama ko ang aking lola, na isang mata lamang ang nakakakita, at ang aking tiyuhin, na bahagyang bingi.

Isipin ang eksenang ito: lahat kami ay nagsisiksikan sa isang maliit, madilim na bahay na walang kuryente. Wala kaming sariling kama na matutulogan, mesang makakainan, o kahit na may tubig. Ang tanging pinagkukunan namin ng ilaw ay mga kandila at flashlight. Sa aking mga unang taon, mabilis kong natutunan na ang pagkakaroon ng kasiyahan at pag-eenjoy sa mga bagay ay dapat na pinaghirapan. Ang mga kaibigan ko mula sa Brgy. Kinailangan naming mag-ipon ng basura ni Duran sa mataong lugar namin at maghanap ng mga recyclable na ibebenta para mabili namin ang mga simpleng laruan na gusto namin.

Noong elementarya, ang aking baon ay nakadepende sa suwerte ng aking lola sa larong tinatawag na Tong-its. Kung hindi siya manalo, laktawan ko ang paaralan upang maglaro ng Tetris Battle o mga laro ng card na may kinalaman sa pera, umaasang makapagbulsa ng ilang barya para sa paaralan. Ang aking 73-taong-gulang na lola ay kailangang maglakad ng mga kilometro upang makita ako tuwing may mga araw ng kard o mga pulong ng PTA. Bilang isang bata, naharap ako sa malupit na mga kondisyong ito, ngunit sa kabutihang palad, ang pagtatapos ng kabanatang iyon ay hindi isang pagkabigo dahil ako ay nagtapos bilang nangungunang estudyante, ang class valedictorian, mula sa A. Montes I Elementary School.



Matibay ang pananalig ng lola ko sa aking mga kakayahan, at kahit nahihirapan kami sa pananalapi, ipinasok niya ako sa Iloilo National High School. Gayunpaman, ang aking mga taon sa high school ay nagdulot ng higit na pagdurusa at sakit. Naaalala ko ang aking lola na kailangang humawak ng flashlight sa loob ng mahabang oras para makapag-aral ako, at nang mapagod ang kanyang mga braso, kinailangan kong matutunan ang sining ng multitasking: isang flashlight sa isang kamay, ang isa naman ay kumukuha ng magulo na mga tala sa isang Mara-Clara- may takip na kuwaderno. Nakalulungkot, hindi nagtagal ang flashlight namin, kaya kinailangan kong lumipat sa kandila kapag gumagawa ng mga proyekto—hindi kataka-taka na kinuwestiyon ng aking mga guro kung bakit minsan ay may kandilang wax ang aking mga output.

Muntik nang mamatay si Hope na parang kandilang nag-aapoy nang mabilis noong high school pa ang pagbigat ng ating pananalapi. Naaalala ko ang pagsali sa mga quiz bee hindi para sa pag-ibig sa kompetisyon kundi para manalo ng mga premyong pera, umaasang magkaroon ng kaunting baon para makaligtas sa high school at makasama ang aking mga kaibigan sa kalapit na fishball stand. Ngunit kahit noon pa man, hindi sapat ang pera mula sa mga quiz bee na iyon. May mga pagkakataong wala pa akong sampung piso para masustento ang buong araw ng pasukan. Ito ay isang tahimik na labanan, na lumaban nang husto sa walang kamatayang determinasyon ng aking tiyuhin at lola sa pamamagitan ng magkahalong literal at matalinghagang dugo, pawis, at luha.

Itatanong ng aming mga kapitbahay kung bakit ko pa rin pinagpatuloy ang pag-aaral sa kabila ng aming mga pasanin sa pananalapi. Ang sagot ay simple: ang paaralan ang aking pagtakas mula sa mga masasakit na katotohanan ng larong ito ng kaligtasan na tinatawag nating buhay. And for a little plot twist for this particular chapter of my young life, I proudly graduated as the class salutatorian of Iloilo National High School sa kabila ng lahat ng mga hadlang na iyon.
Ang gayong mga karanasan sa suporta ay nagturo sa akin ng isang mahalagang aral: ang paghingi ng tulong sa panahon ng mahihirap na panahon ay mahalaga dahil walang sinuman ang makakalampas sa mga hamon nang mag-isa.

Kasunod ng lahat ng madidilim na yugtong iyon, lumiwanag ang isang kislap ng pag-asa habang bumubuti ang mga bagay. Mapalad akong may mga guro na bukas-palad na nag-aabot sa akin ng dagdag na pera para sa mga gastusin sa paaralan. Mayroon din akong mga kaklase na mabait na nagbabahagi ng kanilang pagkain sa akin tuwing tanghalian. Gayundin, ang aming mapagpakumbabang mga kaibigan sa kapitbahayan ay sapat na nag-iisip upang anyayahan akong mag-aral sa kanilang mga silid na maliwanag. Sa kolehiyo, ako ay inampon ni Prof. Antoniette Cortez ng English Language Teaching Division ng College of Education na nagbigay sa akin ng pinakamaginhawang buhay na maaari kong magkaroon, ang pagpapakita sa akin ng pamilya ay hindi sa dugo kundi sa puso.

Ang gayong mga karanasan sa suporta ay nagturo sa akin ng isang mahalagang aral: ang paghingi ng tulong sa panahon ng mahihirap na panahon ay mahalaga dahil walang sinuman ang makakalampas sa mga hamon nang mag-isa. Dinadala tayo ng Diyos ng mga anghel para alagaan tayo. Ngayon ay sumasalamin nang malalim pagkatapos ng aking pinagdaanan, tunay kong masasabi na walang indibidwal ang isang isla; kailangan ng isang komunidad upang mapalaki ang isang bata. Nagtagumpay ang pagtutulungan laban sa kompetisyon sa harap ng kahirapan—na dapat matutunan ng bawat nagtapos sa kolehiyo at buhay.

Sa pagkakataong ito, tingnan natin ang mas malaking larawan. Oo, ipinagmamalaki kong sabihin na ako ay produkto ng pakikipagtulungan. Gayunpaman, ang sistema ng ating lipunan ay nai-program para tayo ay makipagkumpetensya, lalo na kapag wala tayong sapat na pribilehiyo o kapangyarihan. Hayaan mong ibahagi ko ang aking nanalong entry sa Education Student Council – Photo Contest. Sa ating bansa, kung saan ang edukasyon ay dapat na isang karapatan ngunit ngayon ay nagiging higit na isang pribilehiyo, ang ilang mga bata ay naiwan, nahihirapan, at nakikipagkumpitensya upang ma-access ang pag-aaral.

Lumaki ako sa slums ng Brgy. Veterans Village dito sa Iloilo City Proper. Isa lamang ito sa maraming atrasadong komunidad kung saan nakikita at nararamdaman ang mapait na katotohanan ng buhay. Sa ganitong kumplikadong mga kaso, hindi gaanong pinahahalagahan ng mga bata ang edukasyon dahil kailangan nilang gawin ang lahat ng uri ng manu-manong trabaho upang mabuhay at magkaroon ng iba pang mga problemang dapat ipag-alala. Nagkaroon din ako ng pagkakataong makapunta sa ibang malalayong komunidad, at doon, nasaksihan ko ang mga bata na kailangang tumawid sa bawat isla para ibenta ang anumang paninda nila para sa araw na iyon. At base sa mga naranasan ko, maraming out-of-school youth ang nagnanais na magkaroon ng pagkakataong matuto at magtagumpay. Ang isang mahirap na pamumuhay na tulad nito ay umiiral para sa maraming mga bata at nakalulungkot na hindi pinapansin sa mga dakilang salaysay ng kahusayan.



Si Panugon at ang kanyang mga kaibigan ay nagsagawa ng thanksgiving outreach matapos siyang gawaran ng summa cum laude ng kanyang batch Courtesy of Yancy Aubrey Panugon

Pero may redeeming factors pa rin. Natapos namin ang aming degree sa institusyong ito nang walang matrikula. Ang ilan sa atin ay may mga iskolarsip na naghatid sa atin sa magulong panahon. Kahit papaano, nagawa naming makarating dito, at oo, nabigyan kami ng isang pambihirang regalo—isang regalo ng edukasyon, at kasama ng regalong ito ang isang responsibilidad—na maging tanglaw ng pag-asa para sa mga batang nahaharap sa mga hadlang sa edukasyon. Gampanan natin ang responsibilidad na ito nang may mapagpakumbabang puso at may layunin dahil maaari tayong sama-samang maging mga katalista ng pagbabago, mga tagapagtaguyod ng katarungan, at mga arkitekto ng isang mas pantay at mahabagin na mundo.

Sa katunayan, ang buhay kolehiyo ay isang laro ng kaligtasan ng maraming kumplikadong mga kondisyon, ngunit ang kaligtasang ito ay humubog sa amin sa akademya at nagtaguyod ng empatiya at sangkatauhan. Sa pamamagitan ng marangal na pagganyak na ito, makikita natin ang higit sa ating mga nagawa. Mas mauunawaan natin ang kalagayan ng mga mahihirap—isang tungkulin na palawakin ang ating karunungan at magbahagi ng mga pag-uusap, upang tulay ang puwang na naghahati sa atin, at tiyakin na ang bawat bata, anuman ang kanilang pinagmulan, ay may access sa edukasyon. Sama-sama, bilang mga bagong nagtapos ng institusyong ito, lumikha tayo ng isang kultura kung saan ang pagtutulungan ay nananaig sa kompetisyon!

At higit sa lahat, bumuo tayo ng isang lipunan kung saan ang tagumpay para sa bawat kabataan, nahihirapang mapangarapin ay higit pa sa isang pangako o isang katiyakan na maaaring maihatid sa halip na isang isa-sa-isang-milyong posibilidad lamang.


Mag-post ng isang Komento

0 Mga Komento