Ad Code

32 taong gulang na dating construction worker topnotcher noong Oktubre 2022 CPALE!

 

 Isang dating construction worker ang pinahanga ang lahat nang mapunta siya sa Top 10 ng Oktubre 2022 Certified Public Accountant Licensure Exam (CPALE).

Tunay na ang pagsusumikap at tiyaga ay ilan sa mga susi sa tagumpay, dahil ang isang masipag na construction worker ay nagtagumpay sa lahat ng pagkakataon upang maging isang Certified Public Accountant (CPA). Ang mas kahanga-hanga, siya ay niraranggo sa No. 10 sa pagsusulit sa lisensya na may average na rating na 87.50 porsyento.

Ang 32-anyos na lalaki ay nagtrabaho sa construction sa loob ng 7 taon, kabilang ang paggugol ng 4 na taon sa ibang bansa. Inamin niya na sa kanyang edad, naisip niyang imposibleng makatapos ng kolehiyo. Ngunit ang kanyang pangarap na isang magandang kinabukasan ang nag-udyok sa kanya na subukan ito muli.

Aniya, “Noong una ay nag-aalangan akong ipagpatuloy ang pag-aaral dahil out-of-school ako for 11 years already. Baka kinakalawang na yung utak ko, baka hindi ko kayang sumabay sa mga k-12 graduates. Pero nagpasya ako na pa gandahin yung buhay ko pati na sa pamilya ko kaya itinuloy ko yung pag-enroll ko sa kolehiyo.”

Ayon kay Butch, seryoso at buong puso niyang kinuha ang pagkakataon. Ang tanging ginawa niya ay mag-aral at magsumikap. Kahit sa kanyang kaarawan, pista opisyal, o espesyal na okasyon, nanatili siyang pare-pareho at nag-aral nang mabuti. “Pinangarap ko talagang maging CPA kung kaya yung pagsisikap ko ganun na lang,” he shared.

 No photo description available.

Muntik nang madapa si Butch sa kanyang panaginip nang magkaanak siya noong siya ay nasa ikaapat na taon. Naisipan niyang huminto sa pag-aaral para matustusan ang kanyang pamilya. Ngunit ang kanyang determinasyon ang nagtulak sa kanya na magtrabaho nang higit pa.

“Pero talagang hindi ko sinuko yung pangarap kong maging ganap na CPA lalo’t malapit ko na itong maabot. Kaya nagpasya kami ng asawa ko na iwan muna yung aming anak sa mother niya. Dahil sa pagkakataon na binigay sa akin ng asawa ko na makapag-focus sa paghahanda para sa board exam ay sinigurado ko na magiging kontento ako sa preparasyon ko para sa board exam,” he said.

“Literal na binigay ko lahat simula umpisa nong mag-accountancy ako. I did it so that I can honestly say to myself na ginawa ko lahat at wala akong pagsisihan no matter the result of CPALE,” he added.

Sa huli, nagbunga ang pagsusumikap ni Butch nang siya ay nagtapos sa Unibersidad ng Visayas-Cebu City. Siya ay kabilang sa mga topnotcher mula sa 1,722 pumasa sa 6,665 examinees ng Oktubre 2022 CPALE.


Mag-post ng isang Komento

0 Mga Komento