Ad Code

Velasco Bill: 'No Garage, No New Car'

Ang mga prospective na mamimili ng kotse ay kailangang magpakita ng patunay na mayroon silang sapat na garahe o parking space bago sila payagang bumili nito.

Ito ang kondisyon na gustong i-institutionalize ni Marinduque lone district Rep. Lord Allan Velasco sa ilalim ng House Bill (HB) No. 31.

Ang panukalang batas, o ang iminungkahing "No Garage, No Registration Act," ay naglalayon na "bawasan ang pagsisikip ng trapiko, pigilan ang bilang ng mga pribadong sasakyan, magbigay ng ligtas at walang kalat na mga landas, kung saan ang mga tao ay maaaring malayang maglakad patungo sa kanilang mga destinasyon, at mapanatili ang malinis at malusog. kapaligiran sa pamamagitan ng paglilinis sa mga lansangan ng mga nakaparadang sasakyang de-motor at iba pang katulad na kalat na nakakabawas sa espasyong inilaan para sa trapiko ng tao at sasakyan”.


Sa ilalim ng panukalang batas, ang mga taong may tirahan at tirahan ng negosyo sa mga lugar ng metropolitan na nagnanais na bumili ng sasakyang de-motor ay dapat magsagawa ng isang notarized na affidavit bilang patunay na mayroon silang pasilidad sa paradahan para sa sasakyang de-motor na iyon.


Nakalista sa panukalang batas ang Metro Manila, Angeles, Bacolod, Baguio, Batangas, Cagayan de Oro, Cebu, Dagupan, Davao, Iloilo, Naga, at Olongapo bilang "metropolitan areas", bagaman ang probisyon ay hindi limitado sa mga lugar na ito.

Ang affidavit ay magiging prerequisite para sa pagpaparehistro ng motor sa Land Transportation Office (LTO).

"Walang sasakyang de-motor ang maaaring legal na ihatid kung walang pampublikong dokumento na nararapat na pinatunayan ng inaasahang mamimili ng isang sasakyang de-motor at kinikilala sa harap ng isang notaryo publiko, na mayroon nang permanenteng parking space o pasilidad para sa sasakyang de-motor na napapailalim sa ang pagbebenta,” sabi ng panukalang batas.

Ang mga motoristang magkasala sa pekeng affidavit ay babawiin ang kanilang mga rehistrasyon. Hindi sila papayagang magparehistro ng sasakyan sa ilalim ng kanilang mga pangalan sa loob ng tatlong taon. Magpapataw din ng multang P50,000 sa bawat paglabag.

Sa kabilang banda, sinumang empleyado ng LTO na pinayagan ang pagpaparehistro nang walang kinakailangang dokumento ay maaaring masuspinde ng tatlong buwan nang walang bayad.
Kung magiging batas ang panukalang batas, hihilingin sa LTO na i-secure ang mga affidavit at ilabas ang mga ito kapag may mga claim o ebidensya na nakabili ng sasakyan ang isang motorista nang walang garahe.

Ang mga nag-aalalang indibidwal ay maaaring mag-ulat ng mga sasakyang nakaparada sa mga kalye, eskinita o daanan sa LTO, Metropolitan Manila Development Authority (MMDA), sa metropolitan coordinating council, o sa engineering office ng local government unit (LGU).

Ang mga tauhan ng LTO, MMDA, metropolitan coordinating council, LGU engineering office, at mga law enforcement agencies ay dapat magsagawa ng ocular inspection para ipatupad ang batas.

Ang affidavit ay magiging prerequisite para sa pagpaparehistro ng motor sa Land Transportation Office (LTO).

"Walang sasakyang de-motor ang maaaring legal na ihatid kung walang pampublikong dokumento na nararapat na pinatunayan ng inaasahang mamimili ng isang sasakyang de-motor at kinikilala sa harap ng isang notaryo publiko, na mayroon nang permanenteng parking space o pasilidad para sa sasakyang de-motor na napapailalim sa ang pagbebenta,” sabi ng panukalang batas.


Mag-post ng isang Komento

0 Mga Komento