Ad Code

‘Vegetable vendor sa umaga, estudyante sa gabi’: 32-anyos na babae ay nagtapos sa kolehiyo!



Sa kabila ng pagiging asawa, ina at tindera, tiyak na hindi nakakalimutan ng 32-anyos na babaeng ito mula sa Cebu ang kanyang pangarap na makapagtapos ng kolehiyo!

Isang 32-anyos na nagtitinda ng gulay ang nagtapos sa kolehiyo, na naging isa pang patunay at inspirasyon na talagang hindi mahalaga ang edad kung gusto mo talagang abutin ang iyong mga pangarap.

Para sa maraming Pilipino, hindi na talaga bago ang kahirapan. Milyun-milyong kabataan ang hindi pumapasok sa paaralan dahil sa mga isyu sa pananalapi. Maraming kabataan, kahit nasa elementarya, ang kailangang maghanap ng trabaho para makatulong sa kanilang sarili o sa kanilang pamilya. Nakalulungkot, marami sa kanila ang nahihiya o nahihiya pa nga na bumalik sa paaralan dahil sa kanilang sitwasyon.



Kaya naman umugong sa online community ang kuwento ng 32-anyos na nagtitinda ng gulay na si Liezel Nudalo Formentera. Isa nang ina, patuloy na nangangarap ang vendor mula sa Cebu na mabigyan ng magandang buhay ang kanyang pamilya. Alam niya na ang tanging paraan na magagawa niya ay ang ituloy ang kanyang pag-aaral para makahanap siya ng mas magandang trabaho.

Noong 2012, nagpasya siyang mag-enroll sa ALS program (Department of Education’s Alterative Learning System) ng DepEd.

Noong 2018, nakapagtapos siya ng high school at nagsimula ng kanyang pag-aaral sa kolehiyo. Nag-aral si Formentera ng Bachelor of Industrial Technology Major in Computer Technology sa Cebu Technological University, isang degree na sa wakas ay natapos niya noong Agosto 2022.


Mahirap i-juggling ang kanyang pag-aaral sa paghahanap ng pera bilang tindera ng gulay at pagiging ina sa kanyang tatlong anak. Ngunit sinubukan ng nakaka-inspire na ina na ito ang kanyang makakaya kahit na sa pinakamababang punto sa kanyang buhay.

“Wala po pala talagang edad sa edukasyon. Grabeng saya ko po. Hindi ko po sukat akalain na matagumpayan ko po ang mga pangarap ko. Hindi ko po sukat akalain na dininig ng mahal na panginoon ang panalangin ko. Hindi ko po sukat akalain na makapagtapos ako ng kolehiyo,” she told The Philippine STAR.

“Ganito pala ang buhay kapag may pagsubok kang manalangin ka lang sa mahal na panginoon darating ang pagpapala mo sa hindi mo inaasahan. Para po ‘yun sa mga anak ko at sa pangarap ko na maging successful po ang pamilya ko. Ang mga anak ko po ay para po di sila makaranas ng kahirapan katulad ko.”

Sa tuwing gusto niyang sumuko, lumingon siya sa kanyang mga anak para sa inspirasyon.
“May mga panahon po nun na sobrang napapagod po ako minsan, dahil may anak po. Minsan po mahirap talaga sa pananalapi. Sa panahon po ng kahirapan parang sumusuko na po ako sa pag-aaral at pinupursugi ko po ito dahil sa mga anak ko para may magandang buhay sila sa kinabukasan po,” she explained.

Mabuti na lang na ang kanyang asawa, isang magsasaka, ay sumuporta sa kanyang pangarap at tumulong na maging daan sa kanyang tagumpay. Nais niyang ipagpatuloy ang kanyang pag-aaral upang maging isang guro, ngunit kamangha-mangha na siya ay nakakuha ng kanyang unang degree.




Mag-post ng isang Komento

0 Mga Komento